ภ.พ.30 คืออะไร ใครมีหน้าที่ต้องยื่น ?

แบบฟอร์ม ภ.พ.30 คืออะไร ใครหน้าที่ต้องยื่น

ภ.พ.30 คืออะไร ?

ภาษีที่ต้องยื่นให้กับกรมสรรพากรเป็นประจำทุกเดือน มีดังนี้

กิจการใดบ้าง ที่ต้องยื่น ภ.พ.30 ?

กิจการที่ต้องยื่น ภ.พ.30 คือ กิจการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าจะต้องจด VAT ตอนไหน ? โดยที่กิจการที่ต้องจด VAT ต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ ดังนี้

1. ผู้ประกอบกิจการที่มีรายรับจากการขายสินค้าหรือให้บริการเป็นปกติธุระ เกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี
2. ผู้ประกอบกิจการขายสินค้าหรือให้บริการ ซึ่งมีแผนงานที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ได้มีการดำเนินการ และเตรียมการประกอบกิจการอันเป็นเหตุให้ต้องมีการซื้อสินค้า หรือรับบริการที่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม เช่น การก่อสร้างโรงงาน ก่อสร้างอาคารสำนักงาน หรือการติดตั้งเครื่องจักร
3. ผู้ประกอบการอยู่นอกราชอาณาจักร และได้ขายสินค้าหรือให้บริการในราชอาณาจักรเป็นปกติธุระ โดยมีตัวแทนอยู่ในราชอาณาจักร ให้ตัวแทนเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบการจดทะเบียน

ยื่นภ.พ.30 ผ่านช่องทางใดได้บ้าง และยื่นได้ถึงตอนไหน ?

หลังจากที่กิจการของคุณมีรายได้มากกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี หรือมีการซื้อของ ใช้จ่ายเพื่อเริ่มต้นกิจการ จะต้องทำการขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มก่อน สามารถทำได้ 2 ช่องทาง ดังนี้

ในกรณีที่ยื่นผ่านระบบออนไลน์ หากยื่นหลังจากวันที่ 23 จะต้องเสียค่าปรับ แต่ในกรณีวันที่ 23 ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ สามารถนำมายื่นในวันถัดไปที่เปิดทำการได้ โดยที่ไม่เสียค่าปรับ

ตัวอย่างแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30)
ตัวอย่าง ภ.พ.30

ภ.พ.30 ถือเป็นแบบฟอร์มที่เปรียบเหมือนสัญญาณแห่งการเติบโตของธุรกิจอย่างแท้จริง เพราะผู้มีหน้าที่ยื่นแบบ คือผู้ประกอบการ หรือธุรกิจที่มีรายได้มากกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี และได้ทำการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนแล้ว

ในส่วนของการกรอกข้อมูล ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม แล้วกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับกิจการให้ถูกต้องตามความจริง ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย พร้อมคำนวณภาษีขายในเดือนดังกล่าว ด้วยอัตราภาษี 7% รวมถึงยอดซื้อ และภาษีซื้อ ตามที่ระบุไว้ในใบกำกับภาษีซื้อ-ขาย ของเดือนนั้น ๆ เพียงเท่านี้ ก็นำไปยื่นให้กับกรมสรรพากรได้แล้วค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใบกำกับภาษี คืออะไร ?

ใบกำกับภาษี คืออะไร ต้องออกแบบไหนถึงจะถูกต้อง ?

สำหรับเจ้าของกิจการ นักบัญชี หรือแม้แต่ฟรีแลนซ์ ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว หนึ่งในสิ่งที่ต้องทำคือการออกใบกำกับภาษี ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันการขายสินค้า หรือการให้บริการ ทั้งยังเกี่ยวข้องกับการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม และการยื่นภาษีของทั้งผู้ซื้อ และผู้ขายด้วยค่ะ ในบทความนี้ ชอบการบัญชี จะพาไปทำความรู้จักใบกำกับภาษี รวมถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ต้องทำเข้าใจ ซึ่งจะทำให้ออกใบกำกับภาษีได้อย่างถูกต้องค่ะ ใบกำกับภาษี คืออะไร ?

จดทะเบียนบริษัทแล้ว จำเป็นต้องจด VAT เลยไหม

จดบริษัทแล้ว จด VAT ต่อเลยดีไหม ?

สำหรับธุรกิจที่ได้ทำการจดทะเบียนบริษัทแล้ว ก็เท่ากับว่ากิจการมีฐานะเป็นนิติบุคคล นอกจากที่จะต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลแล้ว ยังมีอีกหนึ่งภาษีที่ไม่อาจมองข้ามได้ ก็คือ ภาษีมูลค่าเพิ่มนั่นเอง ซึ่งจะต้องทำการจดทะเบียนให้เรียบร้อยก่อนค่ะ ทั้งนี้ ยังมีเจ้าของกิจการหลายท่านที่ยังมีความเข้าใจว่าเมื่อจดบริษัทแล้ว จะต้องทำการจด VAT ทันที ในบทความนี้ เราจะขอพาไปค้นหาคำตอบของคำถามที่ว่า จดทะเบียนบริษัทแล้ว จำเป็นที่จะต้องจด VAT ไหม ? กันค่ะ

ภ.พ.36 คืออะไร ?

ภ.พ.36 คืออะไร ? ใครต้องยื่น ยื่นเมื่อไหร่ ยื่นอย่างไรให้ถูกต้อง ?

ปกติเวลาเราซื้อสินค้าในประเทศไทย หรือได้รับบริการ ผู้ขายจะเป็นคนเก็บ VAT 7% จากเรา แล้วนำส่งให้กรมสรรพากรเอง แต่ถ้าเป็นการซื้อสินค้า หรือใช้บริการจากต่างประเทศ เช่น Facebook Ads, Google Ads ค่าซอฟต์แวร์ หรือบริการออนไลน์ต่าง ๆ ที่ผู้ขายไม่ได้อยู่ในไทย กฎหมายกำหนดให้ผู้จ่ายเงินในประเทศไทยต้องเป็นผู้ยื่น และนำส่ง